เอปสันเล็งรักษาส่วนแบ่ง ชี้ตลาดโปรเจคเตอร์ปี 54 ขยายตัว

เอปสัน เห็นตลาดโปรเจคเตอร์ปี 54 ขยายตัว ชิงเปิดตัวโปรเจคเตอร์รุ่นใหม่รวดเดียว 17 รุ่น พร้อมใช้แบรนด์ แมนฯยูไนเต็ด เพิ่มโอกาสทางการตลาด และมั่นใจรักษาส่วนแบ่งตลาดได้ 30%…

นายเออิจิ คาโตะ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) กล่าวถึงตลาดโปรเจคเตอร์ของไทยในปี 2553 ว่ามีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ในช่วงต้นปีจะมีการชะลอตัวบ้าง แต่ก็เป็นช่วงสั้นๆ และมียอดสั่งซื้อเพิ่มเข้ามาตลอดตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยบริษัทฯ ได้ทำการเปิดตัวโปรเจคเตอร์ไปทั้งหมด 8 รุ่น โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มได้แก่ ไฮเพอร์ฟอร์มานซ์ (High Performance) อินเตอร์แอคทีฟ (Short Throw / Interactive), โฮม เอนเตอร์เทนเมนท์ (Home Entertainment) และโปรเฟสชั่นแนล (Professional)

“สำหรับตลาดในปี 2554 จะมีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก ทั้งในส่วนของสถาบันการศึกษาที่หันมาใช้โปรเจคเตอร์เป็นสื่อการเรียนการสอนมากขึ้น และกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเพิ่มน้ำหนักไปที่ตลาดเครื่องรุ่นใหญ่มากยิ่งขึ้น เพื่อเจาะกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่ โดยออกสินค้าเพิ่มขึ้นอีก 3 กลุ่มได้แก่สมาร์ท ซีรี่ส์ (Smart Series), อัลตร้า พอร์ทเทเบิล (Ultra Portable) และ โปรเฟสชั่นแนล ซีรี่ส์ใหม่ รวม 17 รุ่น ที่จะออกวาง ตลาดพร้อมกันในเดือนธันวาคมนี้ เอปสันมั่นใจว่าจะยังคงสามารถรักษาความเป็นที่หนึ่งในตลาดโปรเจคเตอร์ได้ ด้วยส่วนแบ่งมากกว่า 30%” ผจก.ประจำประเทศไทย บ.เอปสัน กล่าว

ด้าน นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้จัดการทั่วไป ด้านการขายผลิตภัณฑ์และการตลาด บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สินค้าทั้ง 3 กลุ่มที่ออกสู่ตลาดในเดือนนี้ จะช่วยให้เอปสันสามารถเติมเต็มช่องว่างทางการตลาดได้มากยิ่งขึ้น ลูกค้าไม่ว่าจะเป็นองค์กรธุรกิจ หรือ หน่วยงานราชการขนาดใดก็มีโอกาสเลือกโปรเจคเตอร์ ที่ตรงกับประเภทการใช้งานของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีเครื่องรุ่นประหยัด สำหรับกลุ่มโซโหและเอสเอ็มอี ส่วนไฮไลท์การเปิดตัวในครั้งนี้ จะอยู่ที่กลุ่มอัลตร้า พอร์ทเทเบิล ที่มีรูปลักษณ์ทันสมัย บาง และมีน้ำหนักเบา

สินค้ากลุ่มสมาร์ท ซีรี่ส์ มีด้วยกัน 5 รุ่น ได้แก่ EB-S9/X9 และ EB-S10/X10/W10 ที่เป็นเครื่องที่พัฒนามาจากโปรเจคเตอร์ มัลติมีเดีย รุ่น EB-S7/X7 และ EB-S8/X8/W8 ที่เป็นสินค้าขายดี และได้รับรางวัล IFD award 2010 ทั้ง 6 รุ่นมีการปรับเพิ่มความสว่างเป็น 2,600 ลูเมนส์ เป็นเครื่องรุ่นประหยัดคุ้มค่า เหมาะกับงานพรีเซนต์ทางธุรกิจและการศึกษา ไปจนถึงใช้สำหรับความบันเทิงภายในที่พักอาศัย โดยเฉพาะเครื่องรุ่น EB-X10/W10 จะเพิ่มช่อง HDMI โดยจะช่วยในการแสดงภาพที่มีคุณภาพสูง เช่นภาพยนตร์และภาพถ่ายความละเอียดสูง จากอุปกรณ์ที่มีช่อง HDMI Output ราคาเครื่องรุ่นสมาร์ท ซีรี่ส์ จะอยู่ระหว่าง 15,900 – 29,000 บาท

สำหรับเครื่องกลุ่มอัลตร้า พอร์ทเทเบิล มีจุดเด่นที่ความบางและเบา ดีไซน์ทันสมัย แต่คงไว้ซึ่งประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจะมีด้วยกัน 4 รุ่น ได้แก่ EB-1750, EB-1760W, EB-1770W และ EB-1775W ถูกออกแบบมาสำหรับงานนอกสถานที่โดยเฉพาะ โดยมีน้ำหนักเพียง 1.7 กิโลกรัม และตัวเครื่องขนาดกะทัดรัด สูงเพียง 44 มิลลิเมตรเท่านั้น ง่ายต่อการพกพา มีความสว่างอยู่ที่ 3,000 ลูเมนส์ สามารถฉายภาพได้ แม้ในห้องที่มีแสงสว่างจ้า นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชั่นพิเศษมากมายที่ช่วยสนับสนุนงานพรีเซนต์นอกสถานที่ อาทิ การเชื่อมต่อแบบไร้สาย ฟังก์ชั่น Quick Startup เปิดเครื่องพร้อมใช้งานได้เร็วทันใจ และ Instant Off เก็บเครื่องได้ทันทีหลังปิดเครื่อง ฟังก์ชั่น Automatic Keystone Correction และฟังก์ชั่น Screen Fit ปรับภาพให้พอดีกับสกรีนด้วยปุ่มเดียว ราคาเครื่องรุ่นอัลตร้า พอร์ทเทเบิล อยู่ระหว่าง 49,900 – 64,900 บาท

เครื่องกลุ่มโปรเฟสชั่นแนล ซีรี่ส์ใหม่ ที่เปิดตัวพร้อมกัน 8 รุ่นในครั้งนี้ เป็นเครื่องซีรี่ส์ G5000 ได้แก่ EB-G5500, EB-G5600, EB-G5650W, EB-G5800, EB-5900, EB-G5950, EB-G5450WU และ EB-G5750WU เหมาะกับการใช้งานของลูกค้ากลุ่มองค์กร สถาบันการศึกษา สถาบันทางการแพทย์ และหน่วยงานราชการ เพราะมีระดับความสว่างตั้งแต่ 4,000 ถึง 5,200 ลูเมนส์ และภาพมีความคมชัดสูง ด้วยความละเอียดของสัญญาณภาพ WUXGA2 (1920X1200) เหมาะแก่การใช้ในห้องประชุมขนาดใหญ่ การฉายภาพในโรงภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ นอกจากนี้ ซีรี่ส์ G5000 ยังมีคุณสมบัติพิเศษเพิ่มเติมอื่นๆ อาทิ ฟังก์ชั่น Split Screen สามารถนำเสนอภาพได้จาก 2 ช่องทางในเวลาเดียวกัน ฟังก์ชั่น Multi Screen Projection ฉายได้หลายจอพร้อมกันผ่านระบบไร้สาย และฟังก์ชั่น Message Broadcasting ส่งข้อความไปแสดงบนจอโปรเจคเตอร์ได้หลายเครื่องในเวลาเดียวกัน เครื่องกลุ่มโปรเฟสชั่นแนล ซีรี่ส์ใหม่นี้ เปิดตัวในราคาระหว่าง 129,000 – 299,000 บาท

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2553 ที่ผ่านมา ทางเอปสัน ได้ร่วมลงนามในสัญญาความร่วมมือระหว่างบริษัทฯ และทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรฟุตบอลชื่อดังจากเกาะอังกฤษ โดยเอปสันจะให้การสนับสนุนในด้านอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงานแก่สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งการตกลงเป็นสปอนเซอร์ในครั้งนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของแบรนด์เอปสันในตลาดยุโรป และที่อื่นๆ ในโลก

ส่วน นายอนันต์พล นนทพันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป ด้านการบริการและบริหารองค์กร บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงการเป็นสปอนเซอร์ในครั้งนี้ ว่าจะช่วยให้แบรนด์เอปสันเข้าใกล้ลูกค้ามากยิ่งขึ้น ทีมแมนยูฯ เป็นหนึ่งในทีมมหาอำนาจของวงการฟุตบอล มีแฟนบอลหลายร้อยล้านคนทั่วโลก และได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย สำหรับเอปสัน ประเทศไทย เองก็มีแผนที่ให้การสนับสนุนความร่วมมือในครั้งนี้ และจะพยายามสร้างโอกาสให้ลูกค้าของเอปสัน และแฟนๆ ของทีมแมนยูฯ ได้มีส่วนร่วมกับความพิเศษที่จะมีขึ้นจากการเป็นพาร์ทเนอร์ในครั้งนี้

“การปรากฏตัวของแบรนด์เอปสันและแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเคียงข้างกันในสื่อต่างๆ จะช่วยให้แบรนด์เป็นที่จดจำได้ง่าย ได้แม่นยำ และเป็นเวลานาน ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ในการทำโปรโมชั่นต่างๆ โดยบริษัทฯ มีแผนที่จะจัดกิจกรรม พิเศษ เพื่อชิงตั๋วเข้าชมแม็ทช์การแข่งขันของทีมปีศาจแดง และการเข้าร่วมกิจกรรมพิเศษอื่นๆ นอกจากนี้ ทางบริษัทฯ จะใช้ตราสัญลักษณ์และภาพนักฟุตบอลของทีมแมนยูฯ ในสื่อโฆษณาต่างๆ รวมถึงการทำสื่อ ณ จุดขายที่จะกระจายไปทุกที่” ผจก.ทั่วไป ด้านการบริการและบริหารองค์กร บ.เอปสัน กล่าว

ขอบคุณที่มา : ไทยรัฐ